Phân loại Carb.

Rau xanh, các loại củ quả ít tinh bột, ít ngọt với DAS Diet có thể ăn thỏai mái mà ko cần tính toán – đèn xanh.

Phân loại và tính toán lượng Carb.

Có một số người đọc trên mạng về phương pháp ăn kiêng Atkins có thấy nói về việc tính tóan Carb. Do đó, lúc nào cũng băn khoăn về việc tính tóan Carb ra sao thế nào cho chính xác ? Việc này đã làm cho công cuộc ăn kiêng trở nên khó khăn và vất vả gấp nhiều lần.

Tác giả sau một thời gian tìm hiểu và nghiên cứu kết hợp các chế độ ăn kiêng Low Carb khác ( ko riêng Atkins Diet ), đã đề ra một cách phân loại và tính tóan Carb theo một cách hòan tòan khác, vừa hiệu quả, phù hợp và tiện dụng với lối sống Việt Nam. Lại vừa nhàn hạ và đỡ nhức đầu. Phương pháp này đựoc gọi là phân loại theo tín hiệu đèn giao thông. Có 3 loại màu đèn là ;

Đèn xanh – Good Carb:

Ăn thỏai mái, ko cần phải suy nghĩ . Good Carb chủ yếu xuất hiện trong các loại rau xanh, các loại củ, quả không tinh bột, không có vị ngọt ( đã liệt kể ở bài này: https://dasdiet.wordpress.com/2011/03/10/nguyen-li-c%E1%BB%A7a-ch%E1%BA%BF-d%E1%BB%99-an-kieng-das/ ).

Các sản phẩm này mặc dù tra ở các trang Carbcounter có một hàm lượng Carb nhất định nào đó, nhưng thực sự chúng là Good Carb cho nên ko ảnh hửong tới đường huyết, và ko ảnh hưởng tới quá trình ketosis. Ngòai ra good carb cũng có trong các loại trứng ( 1-2g Carb per 100 g ). Nhưng do cũng là Good Carb cho nên cũng ko cần quan tâm tới vấn đề này, và có thể chén trứng tẹt ga.
Các loại hạt như hạt điều, hạn nhân, lạc v…v đuợc coi là đèn vàng trong ché độ DAS và khi ăn cần phải tính tóan và ứoc lượng ( nói chung để đơn giản các loại hạt này cứ khỏang 1-200gr/ngày là ổn ).

Đèn vàng – Suspect Carb:

Là các loại Carb có mức độ « nguy hiểm » vừa phải, có thể dùng đuợc với số lượng hạn chế, nhưng ko đuợc dùng quá nhiều. Carb loại này là Carb có trong các loại whipping cream, pho mát, hoa quả chua – ít ngọt như dâu tây, mâm xôi, bửoi chua v..v , các loại hạt như lạc, điều, madacamia, hạnh nhân v..v  đuợc cho phép sử dụng trong quá trình Low Carb ( đã liệt kê ở link trên). Nói chung những loại này có thể sử dụng độ khỏang 20 gr Carb/ngày. Nhưng cũng như đã nói ở trên về ngưỡng hấp thụ Carb của mỗi nguời khác nhau. Do đó mức 20 gr Carb này có thể thay đổi lên xuống tùy theo cơ thể của bạn. Bởi vậy con số chính xác nhất là do bạn tự chọn lựa.

Các loại carb đèn vàng thật sự là muôn hình vạn trạng và thật khó để có thể thống kê hết. Do đó, các bạn cần phải nắm được nguyên tắc chung sau đây để phân định Carb đèn vàng: Các loại Carb đèn vàng thường là những thứ mà hàm lượng chất bột đường có xuất hiện, nhưng thành phần ko nhiều lắm ( khoảng trên dưới 10 g ), và ko cao lắm. Ví dụ như dâu tây có khoảng 6 g Carb per 100g. Thì dâu tây được coi là 1 loại đèn vàng. Và khi ăn dâu tây chúng ta cần tính toán lượng Carb với định mức phù hợp. Tương tự, khi chúng ta gặp nước cốt dừa, hay nước dừa, lạc v…v thì cũng nên tra cứu lượng Carb để định lượng xem nó là đèn vàng hay đèn đỏ, và từ đó tìm ra lượng dùng phù hợp. Tương tự, lạc có khoảng 7g Carb per 100g thì cũng thuộc loại đèn vàng.

Các bạn cũng nên lưu ý rằng, ko nên tin và đọc bất cứ trang web nào có thông số về các loại Carb bằng tiếng Việt. Muốn tính tóan Carb các bạn có thể vào đây tra – đây là địa chỉ chính xác nhất.
http://www.nutritiondata.com/
Khi vào trang này tra cứu thì việc đầu tiên chúng ta cần làm đó là vào phần “serving size” để thay đổi đơn vị đo thành 100gr. Sau đó sẽ xuất hiện 1 cái bảng như thế này:

Nhìn vào bảng trên chúng ta xác định lượng Carb thực tác dụng bằng cách lấy Total Carbohydrate trừ đi cho lượng Dietary Fiber. Ví dụ như ở đây dâu tây ( strawberry) có Total Carb là 8g và Dietary Fiber là 2g, suy ra Carb thực của dâu tây là 6 g.

Đèn đỏ – Bad Carb:

Carb loại này có trong đuờng kính trắng, cơm gạo, bột mì, các loại hoa quả ngọt, tinh bột v..v. Ví dụ như đuờng kính trắng có 99gr Carb per 100g đuờng kính. Nếu như tuân theo lí thuyết Atkins Diet về 20 gr Carb 1 cách máy móc thì, mỗi ngày chúng ta có thể ăn đuợc 20 gr đường !!!.

Nhưng có một điều mà Atkins chưa tính tới đó là các loại Bad Carb có tác động cực nhanh tới đuờng huyết và ảnh hửong tới quá trình ketosis, ko những thế khi đuờng huyết bị tác động ngay lập tức cảm giác đói thèm đồ ngọt, bánh kẹo, tinh bột sẽ ngay lập tức ập đến như cơn nghiện ma túy, khiến cho nguời ăn kiêng ko thể kìm lòng nổi và dẫn tới…phá chế độ. Cho nển chỉ cần khỏang 10 gr đuờng kính thôi cũng có thể coi như phá hỏng cả một ngày ăn kiêng. Do đó, đối với Bad Carb chúng ta cần phải hạn chế càng ít càng tốt.

Đường kính trắng còn đuợc gọi là “cái chết trắng” là đèn đỏ trong chế độ DAS.

Lưu ý: : Để so sánh ứoc lượng lựong Carb là nhiều hay ít, các bạn cần phải quy về đơn vị 100gr.

About dasdiet

Dr.Anh (ha_misi)
This entry was posted in Những điều cần biết khi ăn kiêng theo DAS Diet. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s