DAS diet (Low Carb ) và các vấn đề liên quan tới sức khỏe


Không như quan niệm thông thường, DAS Diet rất có lợi cho sức khỏe vì bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và chất đạm.

I.DAS diet và lợi ích của nó đối với sức khỏe

Có rất nhiều người khi nghe thấy low carb diet ăn nhiều chất béo ( high fat ), thì ngay lập tức gán cho nó là thủ phạm gây ra bệnh tim mạch, gout, ung thư, mỡ máu, huyết áp v..v . Thực ra đây là một sự nhầm lẫn đáng tiếc bởi những lí do sau đây :

– Những nghiên cứu về tác hại của chất béo mà chúng ta tiếp nhận qua các phương tiện thông tin đại chúng chủ yếu được xây dựng trên chế độ ăn thông thường ( high carb), tức lúc đó cơ thể con người hoạt động với cơ chế Carb Metabolism.

– Còn đối với chế độ low carb, thì cơ thể lại hoạt động ở Fat Metabolism – một cơ chế khác hoàn toàn với chế độ ăn thông thường, do đó những nghiên cứu về tác hại của chất béo đối với cơ thể ko còn đúng nữa. Thậm chí ngược lại đối với DAS diet, chất béo còn rất có lợi cho sức khỏe, giảm huyết áp, tiểu đường, tim mạch và mỡ máu v..v

– Điều này cũng tương tự như chuyện đau bụng uống sâm thì tắc tử. Người bị đau bụng uống sâm thì có thể dẫn đến tử vong, nhưng người bình thường uống sâm thì lại khỏe mạnh. Vậy liệu ta có thể dựa vào chuyện người đau bụng uống sâm bị chết mà đổ hết tội tình cho sâm ko ? Liệu chúng ta có thể dựa vào đó mà kết luận rằng, sâm là chất độc gây chết người ????

Dĩ nhiên là không rồi, do đó đối với low carb diet cũng vậy, ko thể dựa vào tác hại của chất béo với chế độ ăn high carb để đánh đồng nó với chế độ DAS. Xin nhắc lại một lần nữa, với DAS diet, cơ thể chúng ta hoạt động với một cơ chế hoàn toàn khác, và chất béo rất có ích cho sức khỏe.

– Những điều trên đây sẽ được làm sáng tỏ với những dẫn chững khoa học, dựa trên thực nghiệm, thí nghiệm với số liệu thực tế sau :

A. Đại học Stanford ( Mĩ ) đã tiến hành thí nghiệm với 311 phụ nữ với chế độ ăn kiêng Atkins ( low carb ) và trong vòng một năm những phụ nữ trên có kết quả về sức khỏe như sau :

– Sức khỏe ổn định, ko tìm thấy bất kì một tác nhân gây hại nào đến sức khỏe trên những người tham gia thí nghiệm,
– Chỉ số cholestrol và huyết áp đều tốt hơn ( điều này hoàn toàn phù hợp với thực tế của một số member theo low carb trong box ) [1]

B. Người Eskimo sống ở vùng cực Bắc của trái đất với một khí hậu lạnh giá khắc nghiệt quanh năm, nên họ ko thể trồng cây lương thực, hoa quả như những nơi khác trên trái đất. Nên bữa ăn hàng ngày của họ chỉ có thịt, cá, nội tạng hải cẩu – một dạng ăn kiêng no carb- high fat, nhưng lại có một sức khỏe tuyệt vời, cơ thể cân đối và ko bị béo phì [2]

C. Theo thống kê một cách không chính thức có khoảng 20 triệu người đã theo low carb diet từ hơn 50 năm nay, thế nhưng ko có bất kì một tài liệu nào ghi nhận, số lượng người khổng lồ trên bị chết hay bị những chứng bệnh vì low carb diet. Ngược lại họ có sức khỏe ổn định, giảm béo và sống hoàn toàn khỏe mạnh. [3]

D. Trên tạp chí NewYork Times- tuần báo uy tín hàng đầu trên thế giới, với bài viết có nhan đề : What if It’s All Been a Big Fat Lie? ( Sẽ ra sao nếu như tất cả chỉ là lời nói dối khủng khiếp về chất béo ) của tác giả Gary Taubes đã khẳng định rằng : Chất béo ko bao giờ là nguyên nhân gây ra các chứng bệnh như tim mạch, mỡ máu, và béo phì . [4]

E.. Nền văn minh nông nghiệp mới ra đời đuợc 10.000 năm – tức con người ăn các sản phẩm tinh bột, ngũ cốc mới đuợc 10 000 năm. Trong khi đó lịch sử lòai nguời là hàng chục triệu năm. Vậy truớc thời điểm 10 000 năm, chúng ta ăn uống như thế nào ? Câu trả lời rất rõ ràng, đó là ăn uống bằng săn bắt và hái lượm. Tức là ăn thịt động vật và hoa quả, rau rừng. Thế nhưng, lòai nguời vẫn trường tồn, phát triển, khỏe mạnh đâu có bị các loại bệnh tật như cao huyết áp, mỡ máu, tim mạch v…v.

Thậm chí theo rất nhiều nghiên cứu, nguời tiền sử còn có một sức khỏe sung mãn, các giác quan tinh nhanh, bén nhậy, khả năng thích nghi với môi trường rất tốt. Và ở phương Tây có rất nhiều tài liệu nghiên cứu về chế độ ăn của nguời tiền sử – tổ tiên của chúng ta, và gọi đó là Cave man Diet hay Paleolithic Diet [5].

Chính những cái bánh mì đầy Carb thế này mới là thủ phạm gây ra   các loại bệnh tim mạch, cao huyết áp, cholestrol, mỡ máu, gout, tiểu đường cho con người.

II.DAS diet và tác hại của nó đối với sức khỏe

Dĩ nhiên vì là một cuộc cách mạng làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của nhân loại về vai trò thực sự của chất béo, nên kể từ lúc ra đời cho đến nay, low carb diet đã chịu rất nhiều chỉ trích, buộc tội là tác nhân chính gây ra tim mạch, mỡ máu, gout v..v.

Nhưng tất cả những chỉ trích trên chỉ là những ý kiến cá nhân của các tác giả dựa trên tác hại của chất béo với chế độ ăn thông thường. Còn ko có bất kì tài liệu nào có thể đưa ra được những số liệu thực tế, nghiên cứu khoa học nghiêm túc để phủ nhận được những điều sau :

-Hơn 20 triệu người theo low carb đã hơn 50 năm nay và sức khỏe hoàn toàn ổn định
-Người Eskimo từ hàng ngàn năm nay ăn chế độ no carb high fat, nhưng họ vẫn sống khỏe mạnh từ đời này qua đời khác, ko hề có dấu hiệu của bệnh tật
-Rất nhiều công trình nghiên cứu, thí nghiệm cho thấy low carb là chế độ ăn lành mạnh, tốt cho sức khỏe, giảm bệnh tật

Do đó từ hơn 50 năm nay, những ý kiến chỉ trích low carb diet mãi mãi chỉ là những câu kết luận thiếu dẫn chứng, và cơ sở khoa học được đăng tải trên mạng mà ko có bất kì số liệu thực tế, dẫn chứng và nghiên cứu khoa học.

Dĩ nhiên, 50 năm là một khoảng thời gian đủ để chúng ta có thể thu thập những số liệu, dẫn chứng về tác hại của low carb với số lượng hơn 20 triệu người áp dụng ( bằng ¼ dân số VN ).

Thế nhưng, những ý kiến chỉ trích low carb mãi mãi vẫn dậm chân tại chỗ bằng những kết luận ko có cơ sở khoa học như bài viết sau được đăng tải trên mạng :
http://www.tienphong.vn/Khoe-Dep/517…o-an-thit.html

-Đọc bài viết trên ta thấy, trong bài viết ngoài những ý kiến cá nhân của tác giả về tác hại của low carb, tác giả ko hề đưa ra được một số liệu, dẫn chứng cụ thể nào

– Đặc biệt tác giả ThS. BS. Đào Thị Yến Phi, giảng viên Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP.HCM, do ko nghiên cứu kĩ về Low Carb và dinh dưỡng học nên đã nói như sau:

Atkins không cho phép có gluco trong khẩu phần ăn, nhưng Gluco là nguồn năng lượng chính và duy nhất của các tế bào quan trọng như não và hồng cầu. Thiếu gluco, 2 loại tế bào này dùng tạm mỡ để sống, nó chỉ sống mà không hề hoạt động.

Điều trên là phi khoa học, và phi thực tế. Bởi vì trong y học có 1 trạng thái đuợc gọi là ketosis :

Khi cơ thể thiếu hụt chất Carb, lập tức gan huy động các mô mỡ trong người để phá hủy và sản sinh ra các ketones thay thế cho chất glucose để làm năng lượng cho não bộ và cơ thể hoạt động. Trạng thái sản sinh ketones này, đuợc gọi là ketosis và đây là hiệu ứng chống động kinh được dùng trong y học.

http://en.wikipedia.org/wiki/Ketosis

– Đương nhiên tác giả bài viết trên cũng chỉ phán bừa rằng ăn Low Carb sẽ gây suy chức năng, gan thận v..v mà chẳng thế lí giải nổi những thực tế sau :

+ Vậy người Eskimo, Mông Cổ sống và tồn tại ra sao từ cả ngàn năm nay với chế độ cực đoan hơn cả low carb ( chế độ no carb ), còn low carb có ăn rau xanh và hoa quả ít ngọt. Nếu nói như tác giả thì người Mông Cổ phải bị bệnh tật và tuyệt chủng từ lâu rồi chứ. Lấy đâu ra sức khỏe để đi xâm lăng cả thế giới.

+ Hơn 20 triệu người từ hơn 50 năm nay tại sao lại ko bị bệnh tật gì mà lại sống khỏe mạnh cả về tinh thần lẫn cơ thể.
+ Vậy tại sao tổ tiên của chúng ta chỉ có ăn thịt và thịt, ko hề có cơm, gạo, bánh mì v…v để ăn .Tại sao họ vẫn tồn tại và phát triển khỏe mạnh, để con cháu họ là chính chúng ta tồn tại tới ngày hôm nay ???

-Hiển nhiên một bài viết ko có khoa học, cơ sở thực tế thì chỉ nên gọi là một giả thuyết mang tính tham khảo ở mức hạn chế, chứ khó có thể dựa vào đó để kết luận rằng low carb diet là nguyên nhân gây ra các bệnh về tim mạch, mỡ máu, huyết áp v..v

Và chính những món thịt quay ngon lành có chứa nhiều chất đạm, chất béo sẽ giúp bạn chống lại các loại bệnh như tim mạch, cao huyết áp, cholestrol, mỡ máu, tiểu đường v…v

Tài liệu tham khảo :

[1] :Atkins Is Best Diet Around, Says Stanford University Study
[2] : Searles, Edmund. “Food and the Making of Modern Inuit Identities.” Food & Foodways: History & Culture of Human Nourishment 10 (2002): 55–78.
[3] : Atkins Facts – Atkins Diet: Help or Hoax?
[4] : What if It’s All Been a Big Fat Lie? – The New York Times
[5]: The Paleo Diet: Lose Weight and Get Healthy by Eating the Food You Were Designed to Eat – Loren Cordain

About dasdiet

Dr.Anh (ha_misi)
This entry was posted in Những điều cần biết khi ăn kiêng theo DAS Diet. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s