Relax – duy trì vóc dáng

Mỗi ngày relax ( ăn thoải mái Carb) em bị tăng lên 2kg ? Làm sao bây giờ ?

– Em đã đạt được số kg nặng như ý, vậy bây giờ phải làm thế nào để duy trì cân nặng ?

2 câu hỏi trên là những câu hỏi thường gặp nhất đối với các bạn đang ăn kiêng theo chế độ DAS. Do đó mình viết bài này để giải thích ngọn ngành 2 vấn đề trên. Hy vọng từ nay trở đi mình ko bao giờ gặp phải những câu hỏi về 2 vấn đề trên nữa.

1. Relax-restdays

– Relax-rest days tức ngày ăn thoải mái, thích ăn gì thì ăn. Đối với DAS thường thì rest day sẽ xuất hiện sau tuần thứ 2, tức sau khoảng 13 ngày DAS triệt để thì vào ngày 14 chúng ta sẽ “tự thưởng” cho mình một ngày relax. Sau đó từ tuần 3 chúng ta sẽ áp dụng chế độ 6-1. 6 ngày DAS, 1 ngày cuối tuần relax ăn thoải mái mọi thứ.

Ngày relax này diễn ra trong vòng 24 tiếng., tức bắt đầu vào 0h đến khoảng 24h – thuờng relax đến khi đi ngủ thì thôi, bởi vì như thế sáng hôm sau qua 1 giấc ngủ, đuờng huyết và Insulin sẽ trở lại bình thường – và sáng hôm sau ngủ dậy chúng ta lại tiếp tục quay lại với cái máng lợn. Trong ngày relax này các bạn có thể ăn thoải mái, ko hạn chế bất cứ thứ gì mình thích và ăn càng nhiều càng tốt. Nếu như ai ko muốn relax thì ko sao cả. Cứ ăn kiêng theo ý mình thích là được

Tuyệt đối tránh kiểu sáng DAS, chiều tối relax – như thế là vô ích và ko hiệu quả.

– Chắc chắn sau ngày rest day khi trèo lên cân bạn sẽ thấy cân nặng bị tăng từ 1-2kg và sẽ hoảng hốt, sợ sệt, vì thấy bao nhiêu công sức của mình trong những ngày low carb đã bị đổ xuống sông xuống biển. Nhưng thực tế ko phải vậy. Bởi vì, số kg bị tăng sau ngày rest day chỉ là nước và thức ăn.

Vì Carb có đặc tính giữ nước nên sau khi cơ thể dung nạp một lượng Carb rất lớn và kết quả là phần lớn lượng nước bạn uống hàng ngày sẽ bị giữ lại. Và lượng thức ăn công với nứoc uống trung bình hàng ngày có thể lên tới 3-4 kg là chuyện hết sức bình thường. Dĩ nhiên, chỉ sau 1-2 ngày DAS tiếp tục, lượng Carb trong ngừoi bị thải ra ngoài, cơ thể ko còn Carb nứoc sẽ ko bị tích nữa, và cân nặng bạn lại trở lại trạng thái bình thường và mỡ sẽ tiếp tục giảm. Do đó, đừng nên lo lắng khi bị tăng cân sau ngày relax.

– Rest days – relax là biện pháp tâm lí rất tốt để “xả hơi” sau những ngày mệt nhọc vì phải căng dây thần kinh lên cữong lại những cám dỗ từ những kem, chè, bún, miến, phở xung quanh chúng ta đang ngày đêm mời gọi. Nếu thần kinh của chúng ta phải sống quá lâu trong tình trạng “căng thẳng” như thế rất dễ bị stress và dẫn đến đứt gánh giữa đường. Do đó, mình khuyến khích các bạn nên tự set cho mình 1 ngày rest day trong tuần để cho công cuộc ăn kiêng trở nên thoải mái và dễ dàng hơn.

Khi đến giai đoạn duy trì bạn đã có thể ăn trở lại những món ngọt, tinh bột yêu thích của mình rồi.

2. Giữ và duy trì vóc dáng

Cách 1: : Xen kẽ ngày High Carb và Low Carb

Có lẽ đối với tất cả mọi người thì vấn đề nan giải nhất luôn là bảo vệ “thành quả” sau những tháng ngày vật vã, kìm nén dằn lòng trước những món ngon, ngọt bùi bùi từ các đồ ăn có chứa Carb.

Hiển nhiên, bánh ngọt, hoa quả, cơm gạo, phở, bún miến đã trở thành một phần cuộc sống của tất cả chúng ta. Thế nhưng nếu như chúng ta ăn nó một cách vô tội vạ thì chắc chắn công sức sau bao tháng ngày sẽ đổ xuống sông xuống biển hết sạch. Vậy nhưng, chúng ta vẫn phải hưởng thụ cuộc sống trong khi lại muốn duy trì cân nặng ? Vậy phải làm sao ?

-Các bạn hãy yên chí, chúng ta đã có cách giải quyết. Sau một thời gian dài tìm tòi nghiên cứu qua mọi phương pháp ăn kiêng low carb, và thí nghiệm trên chính cơ thể của mình, người viết đã rút ra một quy tắc vàng để giúp các bạn giữ và duy trì được cân nặng của mình. Đó chính là nguyên lý “ Cắt mạch hấp thụ Carb của cơ thể” – nguyên lí xen kẽ

-Theo các tài liệu nghiên cứu về low carb thì Carb chỉ có thể gây béo phì khi được dung nạp liên tục vào cơ thể trong vòng 2-3 ngày. Có nghĩa rằng, nếu như chúng ta ăn xả láng các loại Carb trong ngày đầu tiên và ngày thứ hai thì sang ngày thứ ba chúng ta lại ăn low carb với thịt cá, trứng, rau xanh thoải mái ko hạn chế. Thì mỡ vẫn ko thể tích tụ lại trong cơ thể được.

Mục đích chính của việc này như đã nói ở trên đó là cắt mạch chuyển hóa Carb trong cơ thể. Và với nguyên lí xen kẽ High Carb ( HC)-Low carb (LC) như trên chúng ta sẽ duy trì nó cho đến hết suốt cuộc đời. Vừa đảm bảo được ăn thỏa thích mọi thứ mình muốn và vẫn duy trì được cân nặng của mình

-Do mỗi người có khả năng chuyển hóa Carb trong cơ thể khác nhau. Nên ko có một quy luật cụ thể cho tất cả mọi người. Bởi vậy mỗi người cần phải tự thí nghiệm và theo dõi trên cơ thể của mình, để tự rút ra tỉ lệ số ngày High Carb/Low carb cho riêng mình.

-Nào chúng ta bắt đầu bước vào giai đoạn kiểm tra khả năng hấp thụ Carb của cơ thể . Đầu tiên các bạn cần chú ý là thường xuyên check mỡ bụng, check vòng bụng liên tục trong quá trình theo dõi này. Ngay sau khi đạt được tỉ lệ mỡ như ý muốn. Bạn nên cho cơ thể làm quen với Carb bằng chế độ 5 LC -2 HC trong một tuần đầu tiên.

Tiếp tục sang tuần thứ 2 bạn lại chuyển sang chế độ 4 LC – 1 HC lặp lại 2 lần (10 ngày ). Nếu sau 10 ngày vừa rồi, mọi thứ vẫn ổn, bạn check mỡ bụng ko thấy bị tăng, thì tiếp tục lại 3 LC – 1 HC . Nếu vẫn ổn tiếp tục 2 LC – 1 LC. Tiếp tục, 1 LC – 2 HC or 3 HC or 4 HC ( cái này có vẻ mạo hiểm đây ) v..v Dần dà bạn sẽ tự tìm ra tỉ lệ HC-LC phù hợp với bản thân mình. Nói chung đừng quá cứng nhắc có thể là 2HC-2LC v..v

-Còn nếu như bạn đang bận low carb mà phải đi ăn uống với bạn bè thì ngày đó cứ ăn xả láng đi. Rồi lại bỏ 2-3 ngày sau low carb để tránh cơ thể bị tích tụ Carb liên tục. Cứ nắm giữ nguyên tắc vàng trên, bạn có thể tự chuyển đổi sao cho phù hợp với cuộc sống hàng ngày của mình nhất.

– Dĩ nhiên, có thể bạn cho mình quá đà đến 3,4 hoặc là 5 ngày xả láng vô độ. Nếu như ko thấy vấn đề gì thì ko sao ( có thể tiếp tục xả láng ). nhưng nếu thấy mỡ bụng tăng lên ( mặc quần thấy chật ) thì ngay lập tức phải quay lại low carb vài ngày để cơ thể rút bớt mỡ.

Chú ý trong quá trình kiểm tra. Tuyệt đối ko kiểm tra cân nặng. Bởi như đã nói ở trên. Carb có đặc tính tích nứoc, và lưu giữ “phế thải” ở trong bụng. Cho nên sau ngày High Carb, chắc chắn bạn sẽ bị tăng kg ( do nứoc và “phế thải” ). Do đó, nêu bạn kiểm tra cân nặng thì chắc chắn sẽ sai lầm và không đúng với mục đích của chúng ta đề ra. Bởi vì mục đích của chúng ta làm giảm và duy trì tỉ lệ mỡ, chứ ko phải là duy trì cân nặng.

Trên thực tế có rất nhiều ngừoi thành công với chế độ 4 HC – 2 LC. Có nghĩa rằng 4 ngày ăn xả láng Carb và chỉ cần 2 Low carb là okie. Hay thậm chí có người sau low carb ăn trở lại bình thừong vẫn ko thấy tăng cân. Nói tóm lại tất cả là do bạn chọn lựa và tự thí nghiệm với cơ thể của mình

Hãy nhớ kiểm tra vòng bụng của mình bằng thứoc dây hoặc cạp quần để kiểm tra tỉ ệ mỡ trong cơ thể, chứ đừng dùng cân nhé.

Cách 2: Trạng thái tới hạn

Giả sử như mục đích ban đầu của bạn là vòng bụng khỏang 63,64. Nhưng hãy cố gắng ép tới mức vòng bụng khỏang còn 59,60. Để rồi sau khi ăn kiêng DAS xong, các bạn quay lại chế độ ăn bình thường, và theo dõi kiểm tra vòng bụng sao cho đến bao giờ vòng bụng béo lên và đạt ngưỡng 63,64, hoặc là 65 – hơn 1 chút. Thì lúc đó, nếu như muốn bạn lại có thể quay trở lại DAS để hạ vòng bụng xuống mức 59,60 rồi lại tiếp tục thác loạn v…v cứ thế, cứ thế xoay vòng

Cách này đơn giản là tạo ra 1 khỏang biến chuyển tỉ lệ mỡ trong nguời trong nguỡng cho phép từ một mức thấp lên mức vừa vừa – chấp nhận đựoc. Trong mức này thì khỏang thời gian đó là lúc bạn có thể quay lại với chế độ ăn bình thường mà ko cần phải suy nghĩ gì.

Do DAS có đặc tính đốt mỡ rất nhanh và mạnh. Do đó, lượng mỡ mới tạo thành sau khi ăn trở lại bình thường cần phải có 1 thời gian dài để tích tụ, và cơ thể cũng mất thời gian để “làm quen” lại với Carb. Bởi vậy, thực tế cho thấy, có rất nhiều nguời sau khi giảm cân xong với DAS, quay trở lại ăn bình thường trong vòng 2-3 tháng trời mà vòng bụng chỉ tăng có 1-2 cm mà thôi.

Bởi vậy nếu thích các bạn có thể chọn lựa phưong án này để duy trì cân nặng và tỉ lệ mỡ trong cơ thể.

Chúc các bạn thành công.

About dasdiet

Dr.Anh (ha_misi)
This entry was posted in Những điều cần biết khi ăn kiêng theo DAS Diet. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s