Giới thiệu về DAS Diet ( Phần II )

Phần II: Sự phát triển của chế độ dinh dưỡng Low Carb ở Việt Nam

1. Thực trạng thông tin về chế độ dinh dưỡng Low Carb ở Việt Nam

Tuy Low Carb đối với thế giới không phải là mới nhưng ở Việt Nam vẫn còn là một dấu hỏi cực lớn đối với đa số mọi người.

Như đã nói ở phần I, cách đây hơn nửa thế kỉ ở các nứoc phương Tây đặc biệt là ở Mĩ, từ lâu Low Carb đã trở thành một văn hóa ăn uống, một cách sống mới ( life style ) dành cho những ai muốn duy trì một vóc dáng cân đối và cơ thể khỏe mạnh mà ko cần phải trải qua những bữa ăn kiêng khổ sở hay những giờ tập luyện mứot mồ hôi căng thẳng trong phòng tập luyện.

Nhưng ở Việt Nam cho đến hiện tại những thông tin, kiến thức về chế độ dinh dưỡng Low Carb gần như không tồn tại, có chăng cũng chỉ là những bài báo nêu thông tin một cách ngắn gọn, khái quát về Atkins Diet [1], và cũng có rất nhiều những thông tin sai lệch về chế độ dinh dưỡng này – nguyên nhân chính là do thiếu thông tin khách quan và không hiểu về Low Carb.

Không những vậy, bản thân do Low Carb ko đơn giản chỉ là một chế độ ăn kiêng, mà nó còn là một cuộc cách mạng ( revolution ) trong lĩnh vực y học, cũng như là dinh dưỡng. Trong khi đó, ở Việt Nam do các bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng chỉ đuợc học theo những kiến thức lạc hậu, ko đuợc cập nhật kiến thức mới. Do đó, bản thân kiến thức của họ rất mù mờ, và ko hiểu rõ về Low Carb dẫn đến những ngộ nhận về chế độ dinh dưỡng Low Carb, khi họ cho rằng não cần phải có Carb mới hoạt động đuợc, ăn thịt gây hại thận v…v [2].

Điều trên là hòan tòan dễ hiểu bởi vì bản thân Low Carb không phải là thực phẩm chức năng, thuốc giảm cân, hay biện pháp trị liệu đặc biệt nào để có thể kiếm được tiền, do đó các bác sỹ, chuyên gia dinh dưỡng cũng không phí thời gian vô ích vào một công việc như thế.

Dần dà tạo nên hiện tượng cô lập kiến thức, người Việt Nam bỗng nhiên hòan tòan đứng ngòai dòng phát triển mạnh mẽ của chế độ dinh dưỡng Low Carb trên thế giới. Tri thức về dinh dưỡng hiện đại của chúng ta bỗng trở nên lạc hậu vì không đuợc cập nhật và tiếp cận với thế giới. Và dĩ nhiên, phản ứng của bất kì ai ở Việt Nam khi nghe tới việc “ăn thịt để giảm béo” điều đầu tiên bạn đọc sẽ nghe thấy đó là : phản khoa học, vớ vẩn, linh tinh !!!!!.

2. Low Carb chính thức đuợc truyền bá và phát triển ở Việt Nam.

Mùa hè năm 2009 chính thức là thời điểm khởi đầu của việc truyền bá những tư tưởng, kiến thức dinh dưỡng mới, hiện đại của Low Carb vào Việt Nam. Đầu tiên bằng những bài viết về chế độ ăn kiêng Low Carb ( đuợc trích dịch từ Atkins Diet ) của Nguyễn Hòang Anh ( Dr.Anh aka ha_misi ) – hiện đang là nghiên cứu sinh Ph.D – đại học xây dựng Moscow, đã gây ra những làn sóng phản đối, có cả phẫn nộ, từ phía dư luận ở các diễn đàn như ttvnol.com, webtretho.com. webthehinh.com v…v bởi những quan điểm mang tính cách mạng  đại loại như : Ăn mỡ để giảm mỡ, béo phì là do ăn Carb chứ không phải là do thừa Calories do đó muốn giảm béo thì không cần cắt giảm calories mà chỉ cần cắt giảm Carb, ăn thịt rất có lợi cho sức khỏe, vóc dáng v…v.

Nhưng đó chỉ là những phản ứng ban đầu, dần dần sự thật, lẽ phải chân lí khoa học, luôn tìm đuợc chỗ đứng thích hợp của nó. Từ phẫn nộ, phản đối, nghi ngờ đứng trứoc những bẳng chứng khoa học, thực nghiệm, hình ảnh về chế độ dinh dưỡng Low Carb, càng ngày số lượng người thay đổi quan niệm ngày càng tăng và cứ thế dần dà, những topic về Low Carb mọc lên khắp nơi ở trên mạng và số lượng người tham gia ăn kiêng theo đà đó mà tăng vọt về số lượng tiêu biểu có thể kể ra đây là webtretho.com[3] và diễn đàn webthehinh.com.

Và sau hơn 1 năm rưỡi đuợc truyền bá, phát triển ở Việt Nam, Low Carb đã giúp cho hàng nghìn người giảm béo thành công lấy lại đuợc sự tự tin trong cuộc sống, bên cạnh đó rất nhiều những bệnh nhân bị tiểu đường, cao huyết áp, gout v…v cũng tìm đến Low Carb và tìm lại đuợc sức khỏe cũng như vóc dáng của mình.

Trước khi ăn kiêng theo DAS Diet

Sau khi ăn kiêng theo DAS Diet thành viên này đã giảm được 12 kg trong vòng 3 tháng với sức khỏe hòan tòan bình thường và khỏe mạnh.

Dĩ nhiên, con số trên vẫn còn rất khiêm tốn so với số người bị béo phì, thừa cân ở Việt Nam hiện đang đốt tiền vào những trung tâm Spa, giảm béo, uống thuốc giảm cân, hay trở thành con mồi ngon của các hãng thực phẩm chức năng, thuốc giảm béo. Cũng như đối với số bệnh nhân bị các bệnh lien quan đến béo phì như tiểu đuờng, cao huyết áp, mỡ nội tạng, gout – hiện vẫn còn đang phải oằn mình chống chọi với bệnh tật và những hóa đơn thuốc cao chót vót cùng những bữa ăn kiêng khổ sở đạm bạc, thiếu chất do các bác sỹ hướng dẫn.

Qua vài dòng kể trên cũng đủ đem lại một bức phác thảo sơ bộ về hiện trạng kiến thức dinh dưỡng ở Việt Nam, từ đó sẽ giúp các bạn có một cái nhìn khách quan, tổng quát hơn về chế độ dinh dưỡng Low Carb. Từ đó, tác giả rất mong mỗi người chúng ta hãy trở thành một tuyên truyền viên tích cực của chế độ dinh dưỡng Low Carb để giúp mọi người xung quanh tìm lại đuợc hạnh phúc và sự tự tin trong cuộc sống.

Tài liệu tham khảo.

[1]. http://vietbao.vn/Suc-khoe/Atkins-che-do-tiet-thuc-danh-cho-nguoi-beo/10824966/248/

[2].http://www.tienphong.vn/khoe-dep/517830/giam-gan-30kg-trong-vong-45-ngay-nho-an-thit.html

[3]. http://www.webtretho.com/forum/f69/das-diet-an-kieng-ngon-hon-an-thuong-tang-5-a-683648/

About dasdiet

Dr.Anh (ha_misi)
This entry was posted in Giới thiệu tổng quát về DAS và Low Carb.. Bookmark the permalink.

Leave a comment